วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ยาคุมฉุกเฉิน

ยาคุมฉุกเฉิน

ยาคุมฉุกเฉิน

ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน จะมียาเพียง 2 เม็ด ซึ่งประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนอย่างเดียวในปริมาณที่สูงมาก เพื่อกระตุ้นให้ผนังมดลูกของเราโตเต็มที และจำทำให้มีประจำเดือนมาภายใน 2-3 วัน แต่ถ้าประจำเดือนยังไม่มาภายใน 2-3 วัน ควรทำการทดสอบการตั้งครรภ์

วิธีกินยาคุมฉุกเฉิน

  1. ให้ทานเม็ดแรกทันทีหรือภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ยิ่งรับประทานได้เร็วเท่าใหร่ยิ่งดี
  2. รับประทานเม็ดที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมง หลังจากเม็ดแรก
  3. สามารถรับประทานครั้งเดียว 2 เม็ดพร้อมกันได้ แต่อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงมากกว่าการทานทีละเม็ด เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เป็นต้น

ผลข้างเคียงของการกินยาคุมฉุกเฉิน

  1. ยาคุมฉุกเฉินเมื่อรับประทานแล้ว อีก 2-3 วันจะต้องมีประจำเดือนมาทุกครั้ง และจะทำให้เลือดออกมากกว่าปกติ จึงไม่ควรกินยาคุมฉุกเฉินเกิน 2 แผงต่อเดือน เพราะจะทำให้ร่างกายเสียเลือดมากเกินไป
  2. การกินยาคุมฉุกเฉินพร่ำเพรื่อจะทำให้ร่างกาย อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า สมองสั่งงานช้า ส่งผลกระทบต่อการเรียนและการทำงาน
  3. ประจำเดือนมาไม่ปกติ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศรีษะ
  4. มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดต่ำกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดแบบ 28 และ 21 เม็ด

มีเพศสัมพันธ์ผ่านไป 3 วัน กินยาคุมฉุกเฉินทันใหม?

ถ้ามีเพศสัมพันธ์ผ่านไป 72 ชั่วโมงหรือ 3 วันแล้วโดยไม่ได้คุมกำเนิด สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า ลีโวนอร์เจสเตรล (levonorgestrel) รับประทานครั้งเดียว 2 เม็ด ภายใน 120 ชั่วโมง หรือ 5 วัน

ใช้ยาคุมฉุกเฉินเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ยาคุมฉุกเฉิน ควรใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เช่น พลาดพลั้งเกิดการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือลืมทานยาเม็ดคุมกำเนิด จึงจำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยป้องก้นการตั้งครรภ์ แต่ถ้ามีเพศสัมพันธ์เป็นประจำหรือมากกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ควรใช้วิธีอื่นในการคุมกำเนิดเพื่อประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดที่ดีกว่า เพราะยาคุมฉุกเฉินสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เพียง 75-85 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
สำหรับวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์ควรวางแผนการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยในการคุมกำเนิด เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แล้วยังช่วยป้องกันการติดโรคทางเพศสัมพันธืได้ด้วย

Tips

  • กินยาคุมฉุกเฉินขณะตั้งครรภ์ไม่ส่งผลทำให้เด็กในท้องพิการและไม่มีผลเสียต่อร่างกาย เพราะยาคุมฉุกเฉินเป็นฮอร์โมนตามธรรมชาติที่ร่างกายเรามีอยู่แล้ว
  • ถ้าจำเป็นต้องใช้ สามารถซื้อได้เองตามร้านขายยาโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์

สอบถามเพิ่มเติมที่ร้านขายยา

 — ที่ ร้านขายยาบางบอน5เภสัช

ที่มา ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://www.medicthai.com/เกี่ยวกับยา/item/146-ยาคุมฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น