วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Lactose intoleranc ภาวะแลคโตสไม่ย่อย ปัญหาที่คนเอเชีย ต้องเจอ

Lactose intolerance หมายถึง ภาวะแลคโตสไม่ย่อย ซึ่งคือภาวะของทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดอาการเช่น ท้องเสีย ท้องอืด และมีแก๊ซในกระเพาะหลังดื่มนมหรือรับประทานอาหารที่ทำมาจากผลิตภัณฑ์นม
แลคโตสคือน้ำตาลที่พบในนมหรือผลิตภัณฑ์นมเช่น เนย ชีส สำไส้เล็กเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารและดูดซึมอาหาร ลำไส้เล็กยังผลิตเอนไซม์ที่เรียกว่า แลคเทส(
lactase) ซึ่งใช้ในการสลายหรือย่อยแลคโตสให้กลายเป็น กลูโคส และกาแลคโตส เพื่อที่จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารน้ำตาลสองชนิดไปใช้งานได้
กานขาดเอนไซม์แลคเทสและการบกพร่องในระบบการดูดซึมแลคโตสอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะแลคโตสไม่ย่อย ในบางคนสำไส้เล็กผลิตแลคเทสไม่เพียงพอที่จะใช้ย่อยแลคโตส สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากกรรมพันธ์ดดยเฉพาะคนเอเชีย
คนส่วนใหญ่ที่มีภาวะแลคโตสไม่ย่อยสามารถดื่มหรือกินอาหารที่มีแลคโตสได้จำนวนหนึ่ง ภาวะแลคโตสไม่ย่อยสามารถเข้าใจผิดกับภาวะแพ้นมได้ ภาวะแพ้นมคือ ภาวะภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อต้านโปรตีนของนมชนิดหนึ่งซึ่งต่างจากภาวะแลคโตสไม่ย่อยที่เป็นึฃความบกพร่องของระบบย่อยอาหาร
อาการแสดง ของภาวะแลคโตสไม่ย่อยเกิดขึ้นหลังรับประทานหรือดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์นมภายใน 30นาที ถึง 2 ชั่วโมง อาการจะเกิดขึ้นตั้งแต่ไม่มากไปจนถึงอาการหนักซึ่งขึ้นอยู่กับบุคคลและจำนวนของแลคโตสที่รับประมานเข้าไป อาการทั่วไปสามารถมีได้ดังนี้
-ท้องเสีย
-ท้องอืดรู้สึกแน่นท้อง
-ปวดท้อง
-มีแก็สในกระเพาะอาหาร
-วิงเวียน
ภาวะแลคโตสไม่ย่อยไม่ได้เป็นอันตรายและไม่สามารถแก้ไขรักษาให้หายขาดได้ ถ้าพบว่ามีอาการเหล่านี้ก็พยายามหลีดเลี่ยงอาหารจำพวกนมหรือ ดื่มนมหรืออาหารที่ไม่มีส่วนผสมของแลคโตส ในปัจจุบันนมและผลิตภัณฑ์นมก็จะมีข้อความว่า lactose free ยาแลคโตสเอนไซม์สามารถหาซื้อได้ดดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ยาพวกนี้จะใช้กินก่อนอาหารจำพวกนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ถ้าต้องรู้ให้แน่ชัดว่าเราเป็นภาวะแลคโตสไม่ย่อยควนปรรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งเมื่อจำเป็นต้องใช้ยา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น